ประกาศและข่าวสาร

จีน ตุนทองคำเพิ่มเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกันในเดือนมี.ค. ดันราคาทองทะยาน

"แบงก์ชาติจีน" ตุนทองคำเพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน จนถึงเดือนมี.ค. ที่ผ่านมาแตะระดับ 72.74 ล้านทรอยออนซ์เมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า ธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) เพิ่มปริมาณทองคำสำรองเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกันในเดือนมี.ค. ซึ่งนับเป็นการซื้อทองคำในฐานะทุนสำรองระหว่างประเทศติดต่อกันอย่างยาวนานและมีส่วนทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยพีบีโอซีเปิดเผยข้อมูลวันนี้ว่า ปริมาณทองคำสำรองในคลังเพิ่มขึ้นแตะระดับ 72.74 ล้านทรอยออนซ์เมื่อเดือนที่แล้ว

ที่ผ่านมา "ราคาทองคำ" ปรับตัวสูงขึ้นตลอดสองเดือนที่ผ่านมาก่อนที่จะทําสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากความคาดหวังเรื่อง "อัตราดอกเบี้ยขาลง" ในสหรัฐช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้นักวิเคราะห์จำนวนมากยังประเมินว่าการซื้อทองของพีบีโอซียังเป็นตัวขับเคลื่อนที่สําคัญของราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ปี 2565

ทั้งนี้สภาทองคําโลก รายงานว่า ในเดือนก.พ. ธนาคารกลางทั่วโลกนําโดยจีนและอินเดียยังคงเพิ่มทองคําสํารองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นการเติบโตเป็นเดือนที่เก้าติดต่อกัน

ด้านบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า พีบีโอซีเพิ่มปริมาณทองคำสำรองเข้าคลังอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปี 2558 ขณะที่ "ทุนสํารองเงินตราต่างประเทศ" ของประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3.2457 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนมี.ค. ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2564 เนื่องจากพีบีโอซีตั้งเป้าที่จะรักษาการถือครองเงินสำรองเพื่อป้องกันความเสี่ยง เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก.พ. และเพิ่มขึ้น 1.9% จากปีก่อนหน้า

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/world/1121276

@Wealthrepublic